Đài truyền hình Sơn Đông (Trung Quốc) đã phanh phui sự thực về những mánh khóe làm giả đông trùng hạ thảo - thứ "vàng mười" đắt đỏ trên thị trường

1. BÓC MẺ "1001 MÁNH KHÓE" LÀM GIẢ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO GIẢ

  Đài truyền hình Sơn Đông (Trung Quốc) đã phanh phui sự thực về những mánh khóe làm giả đông trùng hạ thảo - thứ "vàng mười" đắt đỏ trên thị trường. Sự thực này được các phóng viên đài Sơn Đông tiết lộ sau thời gian dài nằm vùng điều tra tại thị trường Tế Nam. Sau đây là những chiêu trò “phù phép” khôn lường của các gian thương đối với thứ thần dược đắt đỏ hơn vàng này.
1)  Cấy ghép tùm lum : Những hộ kinh doanh bất lương sẽ thu gom các côn trùng có hình dáng giống đông trùng hạ thảo, phơi khô và ghép thêm phần cỏ khô trên đầu để tạo thành phần đầu thảo và đánh lừa thị giác của người mua.
2) "Nhồi" thêm bột kim loại để tăng trọng lượng: Một số gian thương còn bôi thêm bột kim loại nặng như bột chì hoặc thủy ngân lên trên đầu thảo để làm tăng trọng lượng, hòng tận thu lợi nhuận.
3) Thổi phồng nguồn gốc xuất xứ : Rất nhiều loại trùng thảo á hương bổng mọc hoang tại vùng Hồ Nam, Quảng Tây, Giang Tây, An Huy và trùng thảo loại "thường thường bậc trung"vùng Tân Cương đều bị gian thương thổi phồng thành thứ thuốc quý hiếm mọc trên đỉnh Tây Tạng.
4.  Bột mỳ + bột ngô + tinh bột + thạch cao = đông trùng hạ thảo : Theo tiết lộ của các phóng viên đài Sơn Đông, nhiều hộ kinh doanh đã sử dụng bột mỳ, bột ngô, tinh bột, thạch cao hòa thành hỗn hợp, sau đó ép vào khuôn có hình đông trùng hạ thảo, rồi bôi thêm phẩm màu và phơi khô trước khi đóng gói bao bì và cho xuất xưởng với danh nghĩa “đông trùng hạ thảo chính phẩm, thượng hạng”.
5) Dụng chiêu “Ly miêu hoán thái tử” : Thay vì phải thu mua đông trùng hạ thảo quý hiếm, thuần chất tự nhiên, nhiều người đã dùng phương pháp nuôi trùng thảo khuẩn ti thể và ngang nhiên kê khai trên bao bì là loại thần dược thuần tự nhiên. Đương nhiên, loại sản phẩm"treo đầu dê, bán thịt chó" này có mức giá vô cùng “cắt cổ”.
Đông trùng hạ thảo giả của Trung Quốc
Đông trùng hạ thảo giả của Trung Quốc được làm từ thạch cao, tinh bột
Trung Quốc là một trong số ít những quê hương của đông trùng hạ thảo,loại thuốc vô cùng quý hiếm và kén đất sinh trưởng. Tuy nhiên, một thực tế trái ngược lại đang tồn tại trên thị trường tiêu dùng Trung Quốc, đó là số lượng đông trùng hạ thảo được bày bán tràn lan, nhiều không kể xiết. Và không ít trong số này toàn là hàng dỏm được nhào nặn từ bàn tay con người.
Lý giải về sự bùng phát của hành vi làm ăn gian dối này, một số chuyên gia Trung Quốc cho biết, tuy giá cả đông trùng hạ thảo trên thị trường vô cùng đắt đỏ, thậm chí lên tới vài chục nghìn hoặc vài trăm nghìn NDT/kg, nhưng lợi nhuận thực tế của người kinh doanh không hề cao như dư luận nhầm tưởng. Số lãi bán buôn chỉ 1% - 3%, bán lẻ là 3% - 5%. Do có tác dụng chữa bệnh nan y nên Ma lực đồng tiền đã khiến một số gian thương dụng đủ chiêu trò làm giả đông trùng hạ thảo để thoải mái kiếm lời. (xem thêm bài viết : Tác dụng của Đông trùng hạ thảo)
Thứ hai là kiến thức phân biệt đông trùng hạ thảo của người tiêu dùng rất hạn chế. Mục đích chính khi mua mặt hàng này là làm quà tặng, rất ít người mua dùng nên cũng không đánh giá được chất lượng thực để rút kinh nghiệm

2. BÍ QUYẾT NHẬN BIẾT ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO THẬT GIẢ

  Trước hiện trạng nhức nhối trên, các chuyên gia Trung Quốc đã chia sẻ một số mẹo hay giúp người tiêu dùng phân biệt thật giả. Theo các chuyên gia, khách hàng có thể nhận biết một cách sơ bộ thông qua hình dáng và hương vị của sản phẩm. Đông trùng hạ thảo thật sẽ có mùi tanh rất đặc trưng. Để đối phó với những sản phẩm chứa bột kim loại, chỉ cần nhúng vào một chén nước, nếu thấy bột kim loại tản lắng xuống đáy chén, đó đích thực là sản phẩm kém chất lượng.
  Đông Trùng Hạ Thảo tự nhiên hình dạng con sâu rất quý hiếm và không có nhiều nên giá rất cao. Hiện nay loại Đông Trùng Hạ Thảo tự nhiên có hình sâu nhọng này rất nhiều mua bao nhiêu cũng có nhưng có 3 nguồn gốc khác nhau với chất lượng cũng khác nhau thậm chí có loại được làm giả hoàn toàn không có giá trị.
  Loại thứ nhất là loại Nấm Đông Trùng Hạ Thảo Ophiocordyceps sinensis tự nhiên thật có giá trị nhất nhưng giá trên dưới 1 tỷ đồng và số lượng loại này rất ít và không dễ mua được loại này.
 Loại thứ 2 là loại cây Trùng Thảo hay gọi là bắc Trùng Thảo đây là loại Thảo dược mà có phần gốc của của nó giống như hình dạng của sâu Đông Trùng Hạ Thảo Ophiocordyceps sinensis tự nhiên, loại Trùng Thảo này có một số thành phần dược tính giống như Đông Trùng Hạ Thảo thật nhưng không đầy đủ và đống nhất với loại từ thiên nhiên, đây là loại cũng có giá trị dược tính nhưng thấp hơn, do dễ nuôi trồng nên giá thành thấp, nếu không phải người có chuyên môn sẽ khó phân biệt dược loại này. Nguồn thứ 2 này tại Việt nam có giá vài chục triệu 1kg ,
  Loại thứ 3 là Đông Trùng hạ thảo được làm giả rất giống với tự nhiên, loại này hoàn toàn không có giá trị dược tính mà dùng còn nguy hại cho sức khỏe vì có sử dụng hóa chất tạo mùi. Cách phân biết Đông Trùng Hạ Thảo thật giả chính xác nhất là phải phân tích kiểm nghiệm.
Đông trùng hạ thảo thật dạng khô và tươi
Đông trùng hạ thảo tự nhiên có giá đắt tiền tỷ
  Đông trùng hạ thảo giả có cạnh gờ hơi cong và số đốt là 3 - 15, bên ngoài có màu vàng nhạt, dài độ 2 - 3cm, giòn hơn so với thông thường, khi cắt ra thì có màu trắng. Một số loại đông trùng hạ thảo giả được làm từ tinh bột ..được sản xuất bằng cách gia công ép màng nên bên ngoài có màu trắng ngà, hình sâu non nhẵn bóng, rõ các vằn khía, mặt cắt có màu trắng nhạt. Cầm thấy nặng, không nhẹ bông như thật, khi nhai lâu thì dính răng. Hàng giả thì sâu non không có chân, vị ngọt, dính.
  Ngày nay với ngành Công nghệ sinh học phát triển thì loại Cordyceps Militaris được trồng phổ biến ở các nước Châu Á, trong đó nhiều nhất là ở Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam cũng bước đầu nuôi trồng được loại Đông Trùng Hạ Thảo này nhưng với số lượng còn hạn chế. Nếu tuân thủ quy trình nuôi trồng nghiêm ngặt và tìm được điều kiện khí hậu thích hợp thì trùng thảo được nuôi trong môi trường nhân tạo cũng có chỉ số dược tính của loại Nấm dược liệu này, tất nhiên hiệu năng tuy không bằng trùng thảo tự nhiên nhưng cũng tốt hơn loại đông trùng hạ thảo giả
Đông trùng hạ thảo cấy ghép nhân tạo và trùng thảo tự nhiên
ĐTHT nhân tạo cấy ghép (trái); Đông trùng hạ thảo tự nhiên (phải)
  Để tránh mua phải Đông trùng hạ thảo giả, trước khi mua chúng ta nên trang bị vốn kiến thức và kiểm tra kỹ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đừng ham rẻ mà mua hàng trôi nổi, kém chất lượng sẽ gây hại tới sức khỏe và kinh tế. Ngày nay, để dễ sử dụng trùng thảo được chế biến rất đa dạng như viên nén, tán bột, hay Hàn Quốc có sản phẩm của hãng Pocheon Insam rất nổi tiếng kết hợp từ 02 thảo dược quý là đông trùng hạ thảo với nấm linh chi. Vì là được cô đặc tinh chế thành cao dưới dạng lỏng nên chỉ cần pha vào nước ấm uống là cơ thể có thể hấp thu hết tinh chất. Sản phẩm này rất thích hợp cho người già, doanh nhân bận rộn, người bệnh.. (Xem thêm : Địa chỉ mua Cao linh chi đông trùng hạ thảo Hàn Quốc uy tín)

Tác giả Unknown

Xin chào các bạn, mình là Unknown. Mình có niềm đam mê sưu tầm và viết bài về Kinh nghiệm phân biệt đông trùng hạ thảo giả
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Nhận xét của bạn

Scrolling box