Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại nấm linh chi khác nhau với giá cả “thượng vàng hạ cám”. Hầu hết, các sản phẩm linh chi này đều được chủ cửa hiệu "phù phép" nhãn mác, khiến người mua rất khó có thể phân biệt được đâu là nấm linh chi Hàn Quốc đâu là nấm linh chi Trung Quốc.


Điều đáng báo động hơn, một số cửa hàng còn bán nấm linh chi không rõ nguồn gốc và đội giá lên cao ngất ngưởng.

“Thượng vàng hạ cám” nấm linh chi gắn mác Hàn Quốc

Với nhiều chiêu bài khác nhau, các chủ cửa hàng đều nói nấm linh chi của mình là loại hảo hạng và tốt nhất. Trong vai một khách hàng, chúng tôi tìm đến một cửa hàng chuyên bán nấm linh chi và các loại thuốc bắc tại phố Lãn ông (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Khi biết chúng tôi cần tìm mua sản phẩm nấm linh chi Hàn Quốc để làm quà biếu, bà chủ cửa hàng đon đả giới thiệu: "ở đây bán đủ các loại nấm linh chi xuất xứ từ Hàn Quốc. Các cháu mua làm quà biếu thì đã tìm đúng địa chỉ rồi đấy. Các cháu xem qua đi, nếu muốn lịch sự sang trọng thì lấy loại trong hộp, còn nếu muốn đơn giản và rẻ hơn thì cháu lấy loại trong túi bóng".





Nấm linh chi Trung Quốc giả nấm Hàn Quốc bán tràn lan trên thị trường.

Khi chúng tôi hỏi giá tiền của từng loại nấm linh chi thì bà chủ cửa hàng chần chừ: "Các cháu cứ xem đi, thích loại nào sẽ có giá tiền loại đấy, ở đây là giá chuẩn nhất rồi đấy". Khi biết chắc chúng tôi sẽ mua hàng, bà chủ vào trong kho lấy cho chúng tôi mấy bịch nấm linh chi.

Loại được đóng trong bao có hình hai con chim phượng hoàng, báo giá 3,2 triệu đồng/kg và 1,4 triệu đồng/kg, còn loại cắt thành từng lát mỏng trọng lượng 300g có giá 920.000 đồng. Không chỉ có vậy, bà chủ cửa hàng còn nhanh miệng quảng cáo thêm: "Cửa hàng còn có mua nấm linh chi xay.

Loại này cũng tốt lắm, đảm bảo chất lượng không bị pha chế gì hết". Thấy chúng tôi còn ngần ngại, bà chủ cửa hàng giới thiệu tiếp: "Loại này rất tiện dụng, chỉ cần cho vào nước ấm đánh tan mà không cần phải đun nấu, giá cả phải chăng hơn. Loại này dùng làm quà biếu rất thích hợp”.

Rời khỏi cửa hàng tại phố Lãn ông, chúng tôi tìm đến một số cửa hàng tại chợ Đồng Xuân. Theo quan sát của PV, rất nhiều loại nấm linh chi được đóng gói đẹp mắt trên khay mây, bao bì in bằng tiếng Hàn Quốc. Theo lời các tiểu thương kinh doanh tại đây, muốn mua bao nhiêu nấm linh chi cũng có, giá cả phụ thuộc vào độ “bắt mắt” của sản phẩm.

Tuy nhiên khi so sánh giá nấm linh chi được bán online hay ở shop chuyên về sâm – nấm linh chi thì giá cả chênh lệch khá rõ rệt. Một khay (1kg) nấm linh chi ở chợ Đồng Xuân có giá từ 550.000 – 700.000 đồng, trong khi đó cùng sản phẩm trên mạng bán với giá gấp đôi. Tìm hiểu một số quầy tại chợ Đồng Xuân, chúng tôi thấy giá cả có sự chênh lệch khá lớn. Họ đều quảng cáo ở đây loại nấm nào cũng có và đặc biệt là loại đã cắt thành lát, khi mang về chỉ cần đun sôi là có thể uống, rất đơn giản giá chỉ có 1,2 triệu đồng/kg.

Chúng tôi thắc mắc tại sao cửa hàng kế bên lại có giá thấp hơn một nửa thì chủ cửa hàng chỉ vào dòng chữ “Made in KOREA” được khắc chìm dưới tai nấm cho biết nấm thật phải có dấu, còn lại là nấm linh chi Trung Quốc giả nấm Hàn. Bà Lan (Trần Phú, Hà Nội) cho biết: "Nấm linh chi bây giờ thì nhiều lắm, nếu người tiêu dùng không biết cách phân biệt thì rất dễ mua phải nấm Trung Quốc. Theo tôi, không nên mua nấm linh chi xay sẵn tại các cửa hàng. Một số người vì hám lợi, pha chế thêm một số chất khác. Như vậy rất nguy hiểm cho người dùng".

Hành vi lừa đảo người tiêu dùng

Nấm linh chi không chỉ được bày bán tại các chợ, các cửa hàng thuốc bắc mà còn được quảng cáo tràn lan trên các website. ông Vương (Hà Nội), một người đang cần mua nấm linh chi chính hãng cho biết: "ông đã tìm hiểu trên một số website được người quen giới thiệu. ông tìm đến một cửa hàng chuyên bán các loại đồ bổ trong một ngõ trên đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.







Tại đây có rất nhiều loại nấm linh chi và các loại sâm được giới thiệu là nhập khẩu từ Hàn Quốc. Bao bì nhãn mác đều bằng tiếng Hàn, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Điều khiến ông khó hiểu nhất là cùng một loại nấm linh chi nhưng tại đây ông mua mất hơn một triệu còn tại chợ Đồng Xuân chỉ có giá vài trăm nghìn".

Khi rao bán trên các website, người bán luôn đưa ra những lời có cánh và đảm bảo về chất lượng cho người tiêu dùng khiến người mua luôn bị nhầm lẫn bởi nấm linh chi Hàn Quốc và nấm linh chi Trung Quốc. Không chỉ có vậy, khi người mua có nhu cầu họ sẵn sàng giao tận nhà mà không mất chi phí vận chuyển.

Anh Quang (Mai Dịch, Hà Nội) cho biết: "Bây giờ người ta rao bán, quảng cáo trên mạng rất nhiều, có người còn nói nấm linh chi do nhà mình trồng được để người mua yên tâm. Chỉ cần mình nói mua là họ xin ngay địa chỉ và số điện thoại để tiện liên lạc. Giá cũng rất rẻ". Lợi dụng vào tâm lý chung của người tiêu dùng, một số người đã nhập nấm linh chi Trung Quốc chỉ với giá 200.000 đồng/kg và bán với giá rất “mềm”.

Ông Vương Ngọc Tuấn Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: "Việc một số người bán nấm linh chi Trung Quốc mà nói là nấm linh chi Hàn Quốc thì đó là việc lừa đảo, lợi dụng lòng tin của người mua để chuộc lợi. Người tiêu dùng khi phát hiện ra thì nên tẩy chay những mặt hàng này, nên tố cáo với các cơ quan chức năng để họ có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, khi mua hàng, người tiêu dùng cần cẩn trọng với những sản phẩm không rõ nguồn gốc".

Nấm linh chi Trung Quốc ít dưỡng chất. Nấm Hàn Quốc thật, còn nguyên lớp bào tử sẽ có tác dụng tốt. Trong khi nấm Trung Quốc thì thường bị chiết xuất hết dược chất nên bán giá rất rẻ chỉ 400- 600.000đồng/kg.

Nấm giả, nấm lậu, nấm kém chất lượng, hiện không chỉ được bán tràn lan ngoài thị trường mà còn len lỏi vào các trung tâm thương mại. Người tiêu dùng muốn mua được nấm linh chi Hàn Quốc chính hãng phải tìm đến những địa chỉ đáng tin cậy, không nên ham rẻ mà chuốc họa vào thân.

Tác giả Unknown

Xin chào các bạn, mình là Unknown. Mình có niềm đam mê sưu tầm và viết bài về Mánh "phù phép" linh chi Trung Quốc thành nấm Hàn Quốc
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Nhận xét của bạn

Scrolling box